แฮนด์บอล (Handball) เริ่มต้นมาจากประเทศเยอรมัน ในราวปลายศตวรรษที่ 19 โดยครูพลศึกษาคนหนึ่งชื่อ Konrad Koch ได้ริเริ่มและแนะนำกีฬาประเภทนี้ออกมาเผยแพร่ โดยกระทรวงศึกษาธิการได้นำเข้ามาใช้ในหลักสูตรการเรียนการสอนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1896 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน และนายเจมส์ พี. ซัลลิแวน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก
กีฬาแบดมินตันจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย และแบ่งการเล่นออกเป็น 2 ประเภท คือ "ประเภทเดี่ยว" แบ่งผู้เล่นออกเป็นฝ่ายละ 1 คน และ "ประเภทคู่" แบ่งผู้เล่นออกเป็นฝ่ายละ 2 คน การเล่นรอบหนึ่งเรียกว่า 1 แมทช์ แมทช์ละ 3 เกม (บางคนเรียกเซ็ท) ตัดสินแพ้ชนะ 2 ใน 3 เกม มีกำหนดคะแนนสูงสุด 21 คะแนน ฝ่ายใดทำคะแนนได้ถึง 21 คะแนนก่อนจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น
ชื่อบทความวิจัย : การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ในการจัดการการเรียนรู้ดิจิทัล
วารสารที่ตีพิมพ์ : วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์ กลุ่มวารสาร TCI ฐาน 2
หัวข้องานวิจัย ทุนสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ประจำปีงบประมาณ 2565
หัวข้องานวิจัย : การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ในการจัดการการเรียนรู้ดิจิทัล
คลิปการสอนวิชา กระบี่กระบอง ท่วงท่าต่างๆ
วิดีโอสื่อการสอนประวัติกีฬาวอลเล่ย์บอล
งานวิจัยในชั้นเรียน ปีการศึกษา 2562
วิจัยในชั้นเรียนการพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
เสิร์ฟโดยใช้ท่าเสิร์ฟมือบนแบบพื้นฐาน
1. จัดตำแหน่งเท้า. ยืนโดยให้เท่าแยกออกจากกันประมาณช่วงหัวไหล่ วางเท้าด้านตรงข้ามกับมือข้างที่ถนัดใช้ตีลูกไว้ข้างหน้าเท้าอีกข้าง หัวไหล่กับสะโพกของคุณควรจะขนานไปกับตาข่าย ให้แน่ใจว่าคุณได้งอเข่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่น้ำหนักตัวจะต้องทิ้งลงที่เท้าหลัง
2. ถือลูกบอลยื่นไปข้างหน้าคุณ. วางลูกบอลไว้บนมือข้างที่ไม่ถนัดยื่นไปตรงๆ ข้างหน้า ให้ข้อศอกเหยียดตรงแต่ไม่ใช่เหยียดตึง ฝ่ามือหงายขึ้นโดยมีลูกบอลวางอยู่ข้างบน
3. เตรียมมือข้างที่ใช้ตีให้พร้อม. แกว่งแขนข้างที่ใช้เสิร์ฟข้ามไปหลังศีรษะ ให้แน่ใจว่าข้อศอกชี้ไปข้างบนและมือนั้นอยู่ตรงบริเวณหรือเหนือบริเวณใบหูเล็กน้อย ท่านี้จะเป็นการเปิดร่างกายออก
4. โยนลูกบอลขึ้นไปบนอากาศ. โยนลูกบอลขึ้นไปจากฝ่ามือประมาณ 18 - 36 นิ้ว (46 -91 ซม.)ไปบนอากาศ ให้ลูกบอลอยู่ในแนวเดียวกับหัวไหล่ข้างที่จะตีลูกบอลและอยู่ราวๆ1 ฟุต (0.3 ม.) ข้างหน้าคุณ เพื่อที่คุณจะสามารถก้าวขามาเสิร์ฟ มือขวาควรจะตั้งฉาก 90 องศาอยู่ทางข้างหลังของร่างกาย จำไว้ว่าคุณต้องการให้มือข้างถนัดเป็นฝ่ายตีลูกบอลทันทีที่มันเริ่มเปลี่ยนทิศทางและเริ่มจะหย่อนตกลงมา
5. เล็งลูกเสิร์ฟด้วยร่างกาย. ความแรงของลูกเสิร์ฟส่วนใหญ่จะได้มาจากเท้าเพราะคุณถ่ายโอนน้ำหนักจากขาหลังมายังขาหน้า การจะถ่ายโอนน้ำหนักให้ถูกต้องนั้น ให้แน่ใจว่าท่าเริ่มต้นของคุณนั้นถูกต้อง เพิ่มโมเมนตัมเข้าไปโดยการก้าวขาหลักออกไปข้างหน้าในขณะที่เสิร์ฟ เป็นการถ่ายโอนน้ำหนักไปข้างหน้าให้เสิร์ฟได้แรงขึ้น
6. ตีลูกบอลด้วยส้นมือข้างถนัด. ให้ใช้ข้อศอกเหวี่ยงนำมือข้างถนัดไปข้างหน้า ตบลูกบอลด้วยส้นมือหรือบริเวณท้ายล่างของฝ่ามือ[6] อย่าตีลูกบอลด้วยนิ้วหรือหมัด ให้แน่ใจว่ามือข้างที่เสิร์ฟนั้นเอียงขึ้นข้างบนเล็กน้อย มันจะช่วยยกลูกบอลให้ลอยโด่งข้ามตาข่าย เล็งไปที่ใจกลางลูกบอลเพื่อให้วิถีของบอลพุ่งแรงเป็นเส้นตรงที่สุด[7] หยุดเคลื่อนมือเมื่อคุณสัมผัสกับลูกบอล
7. กลับเข้าประจำที่. หลังจากตีลูกบอลไป ให้ใช้โมเมนตัมที่มีวิ่งกลับเข้าไปสู่ตำแหน่งป้องกัน
นักเรียนสามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการสอน สำหรับรายวิชาในปีการศึกษา 2561 ได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Site news
การศึกษาและพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะเบื้องต้นกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา(กีฬา
อ่านที่เหลือทั้งหมด ในหัวข้อนี้ปีการศึกษา 2559 ได้เข้าร่วมฝึกอบรมต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. โครงการพัฒนาภาษาอังกฤษ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 60 และ 1, 8 เม.ย. 60 จัดโดย หน่วยงานวิเทศน์สัมพันธ์
2. โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอน (Moodle) เมื่อวันที่ 19 - 20 ม.ค. 2560 จัดโดย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
...
อ่านที่เหลือทั้งหมด ในหัวข้อนี้Skip รายวิชาที่มีอยู่
รายวิชาที่มีอยู่
ศึกษาประวัติความเป็นมาและประโยชน์ของกีฬาแฮนด์บอล การดูแลรักษาอุปกรณ์กีฬาแฮนด์บอล ทักษะเบื้องต้นของกีฬาแฮนด์บอล ในเรื่อง การยืนท่าเตรียม การส่งลูก การรับลูก การเลี้ยงลูก การยิงประตู โดยมีรายละเอียดเอกสารในรายวิชานี้ดังต่อไปนี้
โครงสร้างหลักสูตรวิชาพละศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา ตลอดทุกระดับปีการศึกษา