สื่อการสอน ทักษะการเสิร์ฟวอลเลย์มือบน

เสิร์ฟโดยใช้ท่าเสิร์ฟมือบนแบบพื้นฐาน

   1. จัดตำแหน่งเท้า. ยืนโดยให้เท่าแยกออกจากกันประมาณช่วงหัวไหล่ วางเท้าด้านตรงข้ามกับมือข้างที่ถนัดใช้ตีลูกไว้ข้างหน้าเท้าอีกข้าง หัวไหล่กับสะโพกของคุณควรจะขนานไปกับตาข่าย ให้แน่ใจว่าคุณได้งอเข่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่น้ำหนักตัวจะต้องทิ้งลงที่เท้าหลัง

    2. ถือลูกบอลยื่นไปข้างหน้าคุณ. วางลูกบอลไว้บนมือข้างที่ไม่ถนัดยื่นไปตรงๆ ข้างหน้า ให้ข้อศอกเหยียดตรงแต่ไม่ใช่เหยียดตึง ฝ่ามือหงายขึ้นโดยมีลูกบอลวางอยู่ข้างบน

    3. เตรียมมือข้างที่ใช้ตีให้พร้อม. แกว่งแขนข้างที่ใช้เสิร์ฟข้ามไปหลังศีรษะ ให้แน่ใจว่าข้อศอกชี้ไปข้างบนและมือนั้นอยู่ตรงบริเวณหรือเหนือบริเวณใบหูเล็กน้อย ท่านี้จะเป็นการเปิดร่างกายออก

    4. โยนลูกบอลขึ้นไปบนอากาศ. โยนลูกบอลขึ้นไปจากฝ่ามือประมาณ 18 - 36 นิ้ว (46 -91 ซม.)ไปบนอากาศ ให้ลูกบอลอยู่ในแนวเดียวกับหัวไหล่ข้างที่จะตีลูกบอลและอยู่ราวๆ1 ฟุต (0.3 ม.) ข้างหน้าคุณ เพื่อที่คุณจะสามารถก้าวขามาเสิร์ฟ มือขวาควรจะตั้งฉาก 90 องศาอยู่ทางข้างหลังของร่างกาย จำไว้ว่าคุณต้องการให้มือข้างถนัดเป็นฝ่ายตีลูกบอลทันทีที่มันเริ่มเปลี่ยนทิศทางและเริ่มจะหย่อนตกลงมา

    5. เล็งลูกเสิร์ฟด้วยร่างกาย. ความแรงของลูกเสิร์ฟส่วนใหญ่จะได้มาจากเท้าเพราะคุณถ่ายโอนน้ำหนักจากขาหลังมายังขาหน้า การจะถ่ายโอนน้ำหนักให้ถูกต้องนั้น ให้แน่ใจว่าท่าเริ่มต้นของคุณนั้นถูกต้อง เพิ่มโมเมนตัมเข้าไปโดยการก้าวขาหลักออกไปข้างหน้าในขณะที่เสิร์ฟ เป็นการถ่ายโอนน้ำหนักไปข้างหน้าให้เสิร์ฟได้แรงขึ้น

     6. ตีลูกบอลด้วยส้นมือข้างถนัด. ให้ใช้ข้อศอกเหวี่ยงนำมือข้างถนัดไปข้างหน้า ตบลูกบอลด้วยส้นมือหรือบริเวณท้ายล่างของฝ่ามือ[6] อย่าตีลูกบอลด้วยนิ้วหรือหมัด ให้แน่ใจว่ามือข้างที่เสิร์ฟนั้นเอียงขึ้นข้างบนเล็กน้อย มันจะช่วยยกลูกบอลให้ลอยโด่งข้ามตาข่าย เล็งไปที่ใจกลางลูกบอลเพื่อให้วิถีของบอลพุ่งแรงเป็นเส้นตรงที่สุด[7] หยุดเคลื่อนมือเมื่อคุณสัมผัสกับลูกบอล

     7. กลับเข้าประจำที่. หลังจากตีลูกบอลไป ให้ใช้โมเมนตัมที่มีวิ่งกลับเข้าไปสู่ตำแหน่งป้องกัน

ทักษะการเสิร์ฟ


แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤหัสบดี, 28 กุมภาพันธ์ 2019, 1:15PM