การศึกษาและพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะเบื้องต้นกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา(กีฬา
วอลเลย์บอล) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะเบื้องต้นกีฬาวอลเลย์บอล
ผลการฝึกปฏิบัติทักษะเปรียบเทียบก่อนฝึกและหลังฝึกด้วยชุดฝึกปฏิบัติทักษะเบื้องต้นกีฬาวอลเลย์บอล
เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางทักษะกีฬาวอลเลย์บอล
การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนมัธยมสาธิต
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จำนวน 160
คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย
การดำเนินการศึกษาโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติทักษะเบื้องต้นกีฬาวอลเลย์บอล ได้แก่ทักษะการแตะชูลูก
การเล่นลูกสองมือล่าง(อันเดอร์) ใช้เวลาในการสอน 1 คาบต่อสัปดาห์
ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ประเมินและแบบทดสอบทักษะเบื้องต้นกีฬาวอลเลย์บอล
ผลการศึกษาและพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะเบื้องต้นกีฬาวอลเลย์บอลพบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการทักษะการแตะชูลูก
ก่อนฝึก 52.91 % หลังฝึก 85.60% ทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง (อันเดอร์)
ก่อนฝึก 55.13% หลังฝึก 86.61 %