เจ้าพ่อการตลาด
นางสาวภัทรา อุ่นทินกร
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
กลุ่มหลักสูตรและการนิเทศ
รหัสนักศึกษา 58253905
นักศึกษาปริญญาดุษฎีบัณฑิต ชั้นปีที่ 1
เรื่อง
เจ้าพ่อการตลาด ของไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ
นำเสนอเรื่องราวผ่านตัวละครชื่อ
สมชาย ได้เขียนเพื่อสะท้อนแนวคิดคิดของเด็นผู้ชายคนหนึ่ง
ชื่อว่าามว่า “สมชาย” เกิดที่จังหวัดสงขลา
ซึ่งครอบครัวของสมชายไม่ค่อยมีฐานะ เขาอาศัยอยู่กับแม่และยาย สมชายเป็นเด็กที่มีความขยัน อดทน ชีวิตของสมชายได้รับโอกาสที่ดีในชีวิต
และเขาก็ไม่เคยปล่อยให้โอกาสนั้นผ่านไป
เขารับโอกาสและดำเนินการสานฝันจากโอกาสที่ได้รับทุกครั้งอย่างเต็มที่ ด้วยสติปัญญา
ความตั้งใจ ความอดอดทน โดยได้รับโอกาสเข้ามาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสมชายและทำให้สมชายได้รับโอกาสดีๆ
อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา โอกาสที่สมชายได้รับนั้นทำให้สมชายได้รับประสบการณ์
ความต้องการของสมชายคงดำเนินไปตามทฤษฎีความต้องการของมนุษย์
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ(
Maslow’s Hierarchical Theory of Motivation) นำสู่ความสำเร็จ
หากมองในแง่การนำเสนอตัวละครผ่านนวนิยายเรื่องนี้ข้าพเจ้ามองเรื่องของทฤษฎีความต้องการ
ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันเป็นอย่างดีถึงความต้องการของมนุษย์ ดังที่ Maslow เชื่อว่ามนุษย์เป็น “สัตว์ที่มีความต้องการ”
(wanting animal) และเป็นการยากที่มนุษย์จะไปถึงขั้นของความพึงพอใจอย่างสมบูรณ์
ลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ ( The
Need –Hierarchy Conception of Human Motivation ) Maslow เรียงลำดับความต้องการของมนุษย์จากขั้นต้นไปสู่ความต้องการขั้นต่อไปไว้เป็นลำดับดังนี้
1. ความต้องการทางด้านร่างกาย
( Physiological needs )
2. ความต้องการความปลอดภัย
( Safety needs )
3. ความต้องการความรักและความเป็นเจ้าของ
( Belongingness and love needs )
4. ความต้องการได้รับความนับถือยกย่อง
( Esteem needs )
5. ความต้องการที่จะเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง
( Self-actualization needs )
ทฤษฎีการเรียนรู้ด้วยการหยั่งรู้
(Insight Learning)
ทฤษฎีการหยั่งรู้นี้เป็นการศึกษาทดลองของนักจิตวิทยาชาวเยอรมันซึ่งแยกลุ่มเกสตอล
(Gestalt) ประกอบด้วย นักจิตวิทยาที่สำคัญ 3 คน คือ เวอร์ไทเมอร์ คอฟฟ์ก้าและเคอเลอร์
คำว่า
คำว่า เกสตอล (Gestalt) หมายถึง แบบแผนหรือภาพรวม โดยนักจิตวิทยากลุ่มนี้ได้ให้ความสำคัญกับส่วนรวม หรือผลรวมมากว่า
ส่วนย่อย ในการศึกษาวิจัยพบว่าการรับรู้ของคนเรามักจะรับรู้ส่วนรวมมากกว่ารายละเอียดปลีกย่อย
ในการเรียนรู้ และการแก้ปัญหา ก็เช่นเดียวกัน คนเรามักจะเรียนอะไรได้เข้าใจก็ต้องศึกษาภาพรวมก่อน หลังจากนั้นจึง พิจารณา รายละเอียดปลีกย่อย จะทำให้เกิดความเข้าใจ
ในเรื่องนั้นได้ชัดเจนขึ้น
การเรียนรู้ตามแนวของกลุ่มเกสตอล
การเรียนรู้ตามแนวของกลุ่มเกสตอล จะมีลักษณะดังนี้
ภาพรวม
ภาพรวม รายละเอียดปลีกย่อย ภาพรวม
(
(Whole) (Parts) (Whole)
(ความเข้าใจ)
(Insight)
การทดลองของกลุ่มการเรียนรู้ด้วยการหยั่งรู้ ผลการทดลองสรุปได้ว่า โดยปกติแล้วคนเราจะมีวิธีการเรียนรู้และการแก้ปัญหา โดยอาศัยความคิดและประสบการณ์ เดิมมากกว่าการลองผิดลองถูก
เมื่อสามารถแก้ปัญหาในลักษณะนั้นได้แล้ว เผชิญกับปัญหาที่คล้ายคลึงกันก็สามารถแก้ปัญหาได้ทันที
ลักษณะดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้ เพราะมนุษย์สามารถจัดแบบ (Pattern) ของความคิดใหม่เพื่อใช้ใน การแก้ปัญหาที่ตนเผชิญอยู่ได้อย่างเหมาะสม หลักการรับรู้ของมนุษย์
เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้มีผลให้นักการศึกษานำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก ทั้งนี้เพราะการรับรู้เป็นปัจจัยสำคัญของการเรียนรู้ การรับรู้ของมนุษย์มีลักษณะเป็นอัตนัย (Subjective) และเห็นความสำคัญของส่วนรวมมากกว่า รายละเอียดปลีกย่อย
กฎการรับรู้ที่สำคัญมี 4 ข้อ
ดังนี้
1. กฎแห่งความใกล้ชิด (Proximity) สิ่งเร้าที่อยู่ใกล้กัน มักจะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
2. กฎแห่งความคล้าย (Similarity) สิ่งเร้าที่มองดูคล้ายกันจะถูกจัดว่าเป็นพวกเดียวกัน
3. กฎแห่งความสมบูรณ์ (Closure) สิ่งเร้าที่มีบางส่วนบกพร่องไปคนเราจะรับรู้โดยเติมส่วนที่ขาดหายไปให้เป็นภาพ
หรือเป็นเรื่องที่สมบูรณ์
4. กฎแห่งการต่อเนื่องที่ดี (Good Continuation) สิ่งเร้าที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันอย่างดี จะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
1. กฎแห่งความใกล้ชิด (Proximity) สิ่งเร้าที่อยู่ใกล้กัน มักจะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
2. กฎแห่งความคล้าย (Similarity) สิ่งเร้าที่มองดูคล้ายกันจะถูกจัดว่าเป็นพวกเดียวกัน
3. กฎแห่งความสมบูรณ์ (
3. กฎแห่งความสมบูรณ์ (Closure) สิ่งเร้าที่มีบางส่วนบกพร่องไปคนเราจะรับรู้โดยเติมส่วนที่ขาดหายไปให้เป็นภาพ
หรือเป็นเรื่องที่สมบูรณ์
4. กฎแห่งการต่อเนื่องที่ดี (
4. กฎแห่งการต่อเนื่องที่ดี (Good Continuation) สิ่งเร้าที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันอย่างดี จะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
นอกจากนั้นสมชายยังได้ใช้หลักปรัชญาในการดำเนินชีวิต
ปรัชญาการศึกษาพิพัฒนาการนิยม Progressive สมชายไม่หยุดนิ่งพยายามหาประสบการณ์ใหม่ อยู่เสมอ
ปรัชญาการศึกษา นิรัตรนิยม Perennialism
สมชายดำเนินชีวิตด้วยสติปัญญาและมีเหตุผลในการดำเนินชีวิต
ปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวะนิยมเป็นปรัชญาให้มนุษย์มีความสมบูรณ์
มีความรับผิดชอบและตัดสินใจเลือกปฏิรูปนิยม
นอกจากสมชายดำเนินชีวิตตามทฤษฎีและปรัชญา
สมชายยังมีอีกประการหนึ่งที่สำคัญคือ ความมีมนุษยสัมพันธ์
จึงทำให้สมชายประสบความสำร็จในชีวิต
Social networks