Skip site news

Site news

รูปภาพของSutana Siritanadeepun
ชุมนุมรักษ์ภาษาไทย
โดย Sutana Siritanadeepun - อาทิตย์, 7 ตุลาคม 2018, 10:10PM
 

ชุมนุมรักษ์ภาษาไทย มีจำนวนสมาชิกระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-3 จำนวน 8 คน ในการสร้างสรรค์นิทาน เรื่อง "พระราชาถูกสาปกับเจ้าชายผู้กล้าแห่งสาธิตนคร" ที่ใช้ทักษะทางภาษาไทยในหลากหลายรูปแบบ เป็นการนำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวนักเรียนมาใช้ในการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการพัฒนาตนเอง



นิทาน

...อ่านที่เหลือทั้งหมด ในหัวข้อนี้
(108 คำ)
 
รูปภาพของSutana Siritanadeepun
บันทึกการอ่านปี 61
โดย Sutana Siritanadeepun - อาทิตย์, 10 มิถุนายน 2018, 12:04AM
 

บันทึกการอ่านปี 61 โดยความร่วมมือกับ บริษัท เดอะ พิซซ่า คอมปะนี (The Pizza Company)

สามารถดาวน์โหลดแบบบันทึกการอ่าน ป. 1-3 ได้ที่นี่   

สามารถดาวน์โหลดแบบบันทึกการอ่าน ป. 4-6 ได้ที่นี่ 


บันทึกการอ่าน


 
รูปภาพของSutana Siritanadeepun
โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร
โดย Sutana Siritanadeepun - อาทิตย์, 4 กุมภาพันธ์ 2018, 12:38PM
 

ในปี 2561  อาชีพครูเป็นอาชีพที่เด็กไทยอยากเป็นมากที่สุด 


 
รูปภาพของSutana Siritanadeepun
1 คำสัญญาแด่พ่อหลวง อีกไม่กี่วัน จะถึงวันประวัติศาสตร์ที่คนไทยทุกคนต้องจารึกไว้ในหัวใจ และในแผ่นดินไทย
โดย Sutana Siritanadeepun - อังคาร, 19 กันยายน 2017, 8:45PM
 

 
รูปภาพของSutana Siritanadeepun
กีฬาจัตวาสามัคคี
โดย Sutana Siritanadeepun - อาทิตย์, 17 กันยายน 2017, 1:40PM
 

กีฬาสี ปีการศึกษา 2560  จัดงานกีฬาในหัวข้อ (Theme) วรรณคดีไทย


 

Skip รายวิชาที่มีอยู่

รายวิชาที่มีอยู่

                                                                         คำอธิบายรายวิชา 

          บทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง ทํานองเสนาะ ความหมายของคำ ประโยค และสำนวน การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนประเภทต่าง ๆ การคาดคะเนเหตุการณ์ของเรื่องอย่างมีเหตุผล ความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน ความสนใจในการอ่านหนังสือตามที่กำหนดและตามความสนใจได้เหมาะสมกับวัย การคัดลายมือ การสื่อสารด้วยถ้อยคำที่เหมาะสม แผนภาพโครงเรื่อง แผนภาพความคิด การย่อความ จดหมายถึงเพื่อนและบิดามารดา การเขียนบันทึก การเขียนรายงาน การเขียนเรื่องตามจินตนาการ การจำแนกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นจากเรื่อง การสรุปความ การสะกดคําตามมาตราตัวสะกด คําเป็น คําตาย คําพ้อง ไตรยางค์และการผันอักษร ชนิดและหน้าที่ของคำ การใช้พจนานุกรม ประโยค ส่วนประกอบของประโยค คําขวัญกลอนสี่ สำนวน การเปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่น วรรณคดี วรรณกรรม นิทานคติธรรม เพลงพื้นบ้าน เพลงพื้นบ้าน บทอาขยาน บทร้อยกรองที่ให้คุณค่าและแนวคิดสำหรับเด็ก การมีมารยาทในการฟัง การดู การพูด และการเขียน 

           โดยอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรอง อ่านทํานองเสนาะ อธิบายความหมายของคำ ประโยค และสำนวน อ่านจับใจความจากงานเขียนประเภทต่าง ๆ ตามเวลาที่กำหนด แล้วตอบคำถาม แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น คาดคะเนเหตุการณ์ของเรื่องอย่างมีเหตุผล สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน อ่านหนังสือตามที่กำหนดและตามที่สนใจได้เหมาะสมกับวัย มีมารยาทในการอ่าน คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัดตามแบบ เขียนสื่อสารด้วยถ้อยคำที่เหมาะสม ใช้แผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดพัฒนางานเขียน เขียนย่อความจากงานเขียนประเภทต่าง ๆ เขียนจดหมายถึงเพื่อนและบิดามารดา เขียนบันทึก เขียนรายงานจากการค้นคว้า เขียนเรื่องตามจินตนาการ มีมารยาทในการเขียน จำแนกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู พูดสรุปความ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึก ตั้งคำถามตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและ ดู พูดรายงานเล่าเหตุการณ์ได้ตามลำดับขั้นตอน มีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด สะกดคําตามมาตราตัวสะกดทุกมาตราและบอกความหมาย บอกคําเป็น คําตาย คําพ้อง รู้เรื่อง ไตรยางค์และการผันอักษร ระบุชนิดและหน้าที่ของคำ ใช้พจนานุกรมค้นหาความหมายของคํา บอกส่วนประกอบของประโยค เขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เขียนคําขวัญและกลอนสี่ บอกความหมายของสำนวน เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่นได้ ระบุและอธิบายข้อคิดจากวรรณคดี วรรณกรรม นิทานคติธรรม เพลงพื้นบ้าน ร้องเพลงพื้นบ้านได้ ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองที่ให้คุณค่าและแนวคิดสำหรับเด็ก ใช้ทักษะทางภาษาในการแสวงหาความรู้ทั้งจากในและนอกห้องเรียน การศึกษาด้วยตนเอง ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นทักษะการคิด การเขียน การทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว 

          เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกิดความรู้ ความคิด มีเจตคติที่ดี เห็นคุณค่าและความงามของภาษาประจำชาติ ใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และสร้างสรรค์ผลงาน สามารถพัฒนาตนเอง ส่วนรวมและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องมีคุณค่า

คำอธิบายรายวิชา

         ศึกษาพยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์และเลขไทย  การประสมคำ  บอกความหมายของคำ  และสะกดคำตามมาตราตัวสะกด คำคล้องจอง การเรียบเรียงคำเป็นประโยคง่ายๆที่ถูกต้องตามหลักภาษา  การคัดลายมือ  ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณคดี วรรณกรรม ปริศนาคำทาย  บทร้องเล่น  บทอาขยาน  บทร้อยกรองสั้น ๆ สำหรับเด็ก มารยาทในการฟัง การดู  การพูด และการเขียน

       โดยอ่านคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ เข้าใจความหมายของคำและข้อความที่อ่านจับใจความสำคัญและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน อ่านในใจอ่าน ออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง  ท่องจำบทอาขยาน เล่าเรื่องย่อ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน  บอกความหมายของเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่พบในชีวิตประจำวัน  เลือกอ่านหนังสือที่เป็นประโยชน์ตามความสนใจ   มีมารยาทในการอ่านและมีนิสัยรักการอ่าน คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดตามแบบ มีมารยาทใน  การเขียน   ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ตั้งคำถาม  ตอบคำถามและเล่าเรื่องที่ฟัง  พูดแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก ถ่ายทอดความรู้  ความคิดและประสบการณ์จากเรื่องที่ฟังและดู    มีมารยาทในการฟัง  การดู และการพูด  ใช้การแสวงหาความรู้ทั้งจากในและนอกห้องเรียน การศึกษาด้วยตนเองจากทักษะการฟัง การดู  การพูด การอ่าน  ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นทักษะการคิด  และการเขียน การทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว 

       เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกิดความรู้ ความคิด  มีเจตคติที่ดี  เห็นคุณค่าและความงามของภาษาประจำชาติ  ใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และสร้างสรรค์ผลงาน สามารถพัฒนาตนเอง  ส่วนรวมและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องมีคุณค่า