Skip ประเภทของรายวิชา
Skip รายวิชาที่มีอยู่

รายวิชาที่มีอยู่

         ศึกษารูปร่างลักษณะ ส่วนประกอบและหน้าที่ของส่วนประกอบของเซลล์ กล้องจุลทรรศน์ การจัดระบบของสิ่งมีชีวิต กระบวนการสารผ่านเซลล์ โครงสร้างและหน้าที่ของพืช กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสัตว์และมนุษย์ที่ทำงานร่วมกัน ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและอวัยวะต่างๆ ของพืชที่ทำงานสัมพันธ์กัน รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ การขยายพันธ์ุพืช เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช แบบจำลองอะตอมของธาตุ สมบัติบางประการของธาตุ การจำแนกสาร การเปลี่ยนสถานะและการละลายของสาร
        โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สืบเสาะหาความรู้ สืบค้นข้อมูล สำรวจตรวจสอบ และอภิปราย
        เพื่อมีจิตวิทยาศาสตร์ และนำความรู้ไปใช้ในประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างมีคุณค่า มีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
      


เทอมที่ 1 ปีการศึกษา 2565

1. โครงการสอน

2. แผนการสอน

3. เอกสารประกอบการสอน

4. สื่อการเรียนการสอนอื่น
    หน่วยที่ 1  หน่วยของสิ่งมีชีวิต
    หน่วยที่ 2  การดำรงชีวิตของพืช
    หน่วยที่ 3 - 6  ธาตุและสมบัติของธาตุ , การจำแนกสาร , แบบจำลองอะตอม , การเปลี่ยนสถานะของสาร
   

         ศึกษาประวัติของกล้องจุลทรรศน์ ชนิดของกล้องจุลทรรศน์ ส่วนประกอบของกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสง วิธีการใช้งานกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสง หลักการทำงานของกล้องจุลทรรศน์ กำลังขยายภาพของกล้องจุลทรรศน์ การดูแลรักษากล้องจุลทรรศน์ ข้อควรระวังในการใช้กล้องจุลทรรศน์ ส่วนประกอบพื้นฐานของเซลล์ โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ รากและขนราก โครงสร้างของระบบลำเลียง เนื้อเยื่อลำเลียงน้ำ แร่ธาตุ และเนื้อเยื่อลำเลียงอาหาร ทิศทางการลำเลียงน้ำ แร่ธาตุ และอาหารของพืช การทำงานของระบบลำเลียงน้ำ แร่ธาตุ และอาหารในพืช และการจัดเรียงตัวของกลุ่มเนื้อเยื่อลำเลียงน้ำและแร่ธาตุ เนื้อเยื่อลำเลียงอาหาร เกณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ในการจำแนกสาร การเปลี่ยนสถานะของสาร สารบริสุทธิ์ สารผสม ความหนาแน่นของสาร ความหมายและโครงสร้างของธาตุ สัญลักษณ์และตารางธาตุ และชนิดของธาตุ
        โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สืบเสาะหาความรู้ สืบค้นข้อมูล สำรวจตรวจสอบ และอภิปราย
        เพื่อมีจิตวิทยาศาสตร์ และนำความรู้ไปใช้ในประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างมีคุณค่า มีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
      


เทอมที่ 1 ปีการศึกษา 2565

1. โครงการสอน

2. แผนการสอน

3. เอกสารประกอบการสอน

4. สื่อการเรียนการสอนอื่น
    หน่วยที่ 1  กล้องจุลทรรศน์
    หน่วยที่ 2  โลกของเซลล์
    หน่วยที่ 3  โลกของพืช

         ศึกษาการทำงานของระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบหมุนเวียบโลหิต ระบบประสาท และระบบสืบพันธ์ุของมนุษย์ในแต่ละระบบ ฮอร์โมนในเพศชายและเพศหญิง และการปฏิบัติตนให้เหมาะสม การแยกสารผสมโดยการระเหยแห้ง การตกผลึก การกลั่นอย่างง่าย โครมาโทกราฟี และการสกัดด้วยตัวทำละลาย ชนิดตัวละลาย ชนิดตัวทำละลาย ปัจจัยที่มีผลต่อสภาพละลายได้ของสาร ปริมาณตัวละลายในสารละลายในหน่วงยความเข้มข้นเป็นร้อยละปริมาตรต่อปริมาตร มวลต่อมวล และมวลต่อปริมาตร เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ พลังงานทดแทน ลักษณะและกระบวนการเกิดดิน การตรวจสอบสมบัติของดิน การอนุรักษ์และปรับปรุงดิน ลักษณะการเกิดน้ำในรูปแบบต่างๆ แหล่งน้ำต่างๆ บนโลก ผลกระทบของน้ำท่วม การกัดเซาะชายฝั่ง ดินถล่ม หลุบยุบ แผ่นดินทรุด การอนุรักษ์น้ำ และการปรับปรุงแแหล่งน้ำ
       โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย
       เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม รวมทั้งมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร


(เทอมที่ 1 ปีการศึกษา 2565)

1. โครงการสอน 

2. แผนการสอน

3. เอกสารประกอบการสอน

4. สื่อการเรียนการสอนอื่น
    หน่วยที่ 1  มหัศจรรย์กลไกชีวิต
    หน่วยที่ 2  การแยกสาร
    หน่วยที่ 3  สารละลาย
    หน่วยที่ 4  เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์
    หน่วยที่ 5  ทรัพย์ในดิน