Skip รายวิชาที่มีอยู่

รายวิชาที่มีอยู่

          โครงสร้างและกระบวนการย่อยอาหารของสัตว์ที่ไม่มีทางเดินอาหาร สัตว์ที่มีทางเดินอาหารแบบไม่สมบูรณ์ และสัตว์ที่มีทางเดินอาหารแบบสมบูรณ์ การกินอาหารของไฮดรา และพลานาเรีย โครงสร้าง หน้าที่ และกระบวนการย่อยอาหาร และการดูดซึมสารอาหารภายในระบบย่อยอาหารของมนุษย์ โครงสร้างที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนแก๊สของสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ การวัดปริมาตรของอากาศในการหายใจออกของมนุษย์ ระบบหมุนเวียนเลือดแบบเปิดและแบบปิด โครงสร้างและการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดในมนุษย์ ความแตกต่างของเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาว เพลตเลต และพลาสมา ระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ โครงสร้างและหน้าที่ในการกำจัดของเสียออกจากร่างกายของฟองน้ำ ไฮดรา พลานาเรีย ไส้เดือนดิน แมลง และสัตว์มีกระดูกสันหลัง กลไกการทำงานของหน่วยไตในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย

          โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูล  และการอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสมรวมทั้งมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

             โครงการสอน

             แผนการสอน

             เอกสารประกอบการสอน

             สื่อการสอน

                   คำอธิบายรายวิชา

                   หน่วยที่ 1 ระบบหายใจและการหมุนเวียนเลือด    - ระบบหายใจ

                                                                               - การหมุนเวียนเลือด

                   หน่วยที่ 2 การรักษาดุลยภาพของร่างกาย

                   หน่วยที่ 3 กระบวนการย่อยอาหารของสิ่งมีชีวิต

                   หน่วยที่ 4 ระบบภูมิคุ้มกัน


ศึกษาการวิเคราะห์ ทดลอง และอธิบายกระบวนการถ่ายทอดสารพันธุกรรม  การแปรผันทางพันธุกรรม   มิวเทชัน  การเกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ผลของเทคโนโลยีชีวภาพที่มีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม  กระบวนการคัดเลือกตามธรรมชาติ  และผลของการคัดเลือกตามธรรมชาติต่อความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ปัจจัยสำคัญในการเจริญเติบโตของพืชและการตอบสนองของพืชต่อสิ่งเร้า เพื่อให้พืชสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้
      โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูล  และการอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสมรวมทั้งมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

     โครงการสอน

     แผนการสอน

     เอกสารประกอบการสอน

     สื่อการสอน

          คำอธิบายรายวิชา 

          หน่วยที่ 1 กระบวนการถ่ายทอดทางพันธุกรรม

          หน่วยที่ 2 วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต

          หน่วยที่ 3 การดำรงชีวิตของพืช

          หน่วยที่ 4 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช


     ศึกษาพันธุศาสตร์ของเมนเดล  ความน่าจะเป็นและกฎการแยก  กฎแห่งการรวมกลุ่มอย่างอิสระ  และการผสมเพื่อทดสอบ  ลักษณะทางพันธุกรรมที่นอกเหนือกฎของเมนเดล   การถ่ายทอดยีนและโครโมโซม  การค้นพบสารพันธุกรรม  โครโมโซม  องค์ประกอบทางเคมีของดีเอ็นเอ  และโครงสร้างของ ดีเอ็นเอ  สมบัติของสารพันธุกรรม  มิวเทชัน   พันธุวิศวกรรม  การโคลนยีน  การวิเคราะห์ดีเอ็นเอและการศึกษา จีโนม  และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีของดีเอ็นเอ  ความปลอดภัยของเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ  และมุมมองทางสังคมและจริยธรรม   หลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต  และแนวคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต   พันธุศาสตร์ประชากร  และปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความถี่ของแอลลีล  รวมทั้งกำเนิดของสปีชีส์ได้

     โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูล  และการอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสมรวมทั้งมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

     โครงการสอน

     แผนการสอน

     เอกสารประกอบการสอน

     สื่อการสอน

        คำอธิบายรายวิชา

        หน่วยที่ 1 พันธุศาสตร์     -  พันธุศาสตร์

                                        - Dendrogram และ Pedigree

        หน่วยที่ 2 ยีนและโครโมโซม

        หน่วยที่ 3 พันธุวิศวกรรม

        หน่วยที่ 4 วิวัฒนาการ

         


        ความหลากหลายทางชีวภาพ การเกิดเซลล์เริ่มแรกของสิ่งมีชีวิตและวิวัฒนาการของ

สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว กลุ่มสิ่งมีชีวิต การจำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็นหมวดหมู่ วิธีการเขียนชื่อวิทยาศาสตร์ การสร้างไดโคโตมัสคีย์ โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต พฤติกรรมที่เป็นมาแต่กำเนิดและพฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ของสัตว์

      โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูล  และการอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสมรวมทั้งมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

         โครงการสอน

         แผนการสอน

         เอกสารประกอบการสอน

         สื่อการสอน

               คำอธิบายรายวิชา

               หน่วยที่ 1 อาณาจักรสิ่งมีชีวิต      - ความหลากหลายทางชีวภาพ

                                                        - Kingdom Monera

                                                        - Kingdom Protista

                                                        - Kingdom Fungi

                                                        - Kingdom Plantae

                                                        - Kingdom Animalia

               หน่วยที่ 2 การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต

               หน่วยที่ 3 พฤติกรรมสัตว์