กาพย์เห่เรือ
ตำนานการเห่เรือ
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่า การเห่เรือ ของไทยน่าจะได้แบบอย่างมาจากประเทศอินเดีย แต่ประเทศอินเดียใช้เป็นมนตร์ในตำราไสยศาสตร์บูชาพระราม และบทเห่ที่ใช้ในกระบวนเรือหลวงก็สันนิษฐานว่า เป็นคำสวดของพราหมณ์ ส่วนของประเทศไทยใช้เห่บอกจังหวะฝีพายพร้อมกัน เพื่อเป็นการผ่อนแรงในการพายและทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน
ขุนช้างขุนแผน
หนังสือเรื่องขุนช้างขุนแผนนี้ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้โปรดเกล้าฯ ให้กวีในรัชสมัยของพระองค์ ตลอดจนพระองค์เองร่วมกันแต่งและทรงพระราชนิพนธ์ขี้นเป็นวรรณคดีที่มีค่าทั้งในด้านความไพเราะและในลีลาการแต่ง ตลอดจนเค้าโครงเรื่อง ได้รับการยกย่องตามพระราชบัญญัติวรรณคดีสโมสรในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวว่าเป็นยอดของหนังสือประเภทกลอนเสภา และได้รับประทับราชลัญจกรรูปพระคเณศร์ไว้เป็นเครื่องหมายของการยกย่องนั้นด้วย
ขัตติยพันธกรณี
ขัตติยพันธกรณี (เหตุอันเป็นข้อผูกพันของกษัตริย์) เป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ และพระนิพนธ์ของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เป็นกวีนิพนธ์ที่ผู้ใดได้อ่านจะประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เป็นบทที่มีที่มาจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ในระยะหัวเลี้ยวหัวต่อที่เกี่ยวกับความอยู่รอดของประเทศของเรา เหตุการณ์นี้คือเหตุการณ์ ร.ศ. 112 ซึ่งตรงกับ พ.ศ. 2436 ไทยขัดแย้งกับฝรั่งเศสเรื่องเขตแดนทางด้านเขมร
Activities for Students
1.ด้านการเรียนการสอน (58 คะแนน)
1.1 การสอน (45 คะแนน)
1.1.2 ชั่วโมงสอนวิชาร่วม(ชมรม)
1.2.1 มคอ.3 รายวิชาภาษาไทย (พื้นฐาน) ระดับชั้น ม.6
1.2.1 มคอ.3 รายวิชาการเขียน ระดับชั้น ม.6/2, 6/5, 6/6
1.2.1 มคอ.3 วิชาความถนัด (กสพท) ชมรมวิชาการ (กสพท) ม.6
1.2.1 แผนการสอนวิชาภาษาไทย ม.6
1.2.1 แผนการสอนวิชาการเขียน ม.ุ6/2,6/5,6/61.2.1 แผนการสอนวิชาความถนัด (กสพท) ชมรมวิชาการ (กสพท) ม.6
1.2.2 เอกสารประกอบการสอน สื่อการเรียนการสอนในภาคการศึกษา
1.3 การพัฒนากระบวนการสอน (5 คะแนน)
2. ด้านการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ (10 คะแนน)
2.1 แหล่งทุนวิจัย (7 คะแนน)
2.1.2 แหล่งทุนส่วนตัวปีการศึกษา 2566
ปีการศึกษา 2565
2.1.2 แหล่งทุนงบประมาณมหาวิทยาลัย
ปีการศึกษา 2564
1. การพัฒนาแผนที่เส้นทางในการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2.2 การเผยแพร่ผลงานวิจัย (3 คะแนน)
ปีงบประมาณ 2566
หลักฐานการตีพิมพ์
หลักฐานการตีพิมพ์
1. The development of Thai language skills by using learning Road Map and STAD technique for Grades 7 to Grade 12 of the Demonstration School of Suan Sunandha Rajabhat University
1.1 หน้าปกวารสาร
1.2 หน้าสารบัญ
1.3 หน้าบทความวิจัยที่ตีพิมพ์1.4 หน้าฐานข้อมูลวารสาร TCI กลุ่ม 1
ปีงบประมาณ 2565
1. หลักฐานการตีพิมพ์-การพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบที่จัดการเรียนรู้การเรียนรู้ดิจิทัลโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิค STAD ของนักเรียนโรงเรียนสาธฺตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
1.1 หน้าปกวารสาร
1.2 หน้าสารบัญ
1.3 หน้าบทความวิจัยที่ตีพิมพ์
1.4 หน้าฐานข้อมูลวารสาร TCI กลุ่ม 12. หลักฐานกาตีพิมพ์-การพัฒนาแผนที่เส้นทางในการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2.1 หน้าปกวารสารเดือนมิถุนายน
2.2 สารบัญ-บทความตีพิมพ์เดือนมิถุนายน
2.3 บทความวิจัยที่ตีพิมพ์
2.4 ฐานข้อมูลวารสาร TCI กลุ่ม 13. หลักฐานการตีพิมพ์-การพัฒนาทักษะการเขียนวิเคราะห์สื่อสารอย่างสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที 6
3.1 หน้าปกวารสารเพือนพฤษภาคม
3.2 สารบัญ
3.3 บทความวิจัยที่ตีพิมพ์
3.4 ฐานข้อมูลวารสาร TCI กลุ่ม 23. ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (12 คะแนน)
3.1 พัฒนานักเรียนตาม ROAD map ของกลุ่มสาระ (7 คะแนน)
3.2 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (5 คะแนน)
4. ภาระงานที่ได้รับมอบหมายของหน่วยงาน (10 คะแนน)
4.1 การปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหาร (3 คะแนน)
4.2 การปฎิบัติหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษา (3 คะแนน)
4.3 การทำคลิปแสดงจุดเด่นการสอน (2 คะแนน)
4.4 การปฏิบัติหน้าที่อื่นในโรงเรียน (5 คะแนน)
4.4.2 คณะกรรมการงานสายสัมพันธ์ ครั้งที่ 36
การแสดงบทบาทสมมตินี้ เป็นส่วนหนึ่งในรายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ปีการศึกษา 2566
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถดาวน์โหลดโครงสร้างรายวิชา แผนการสอน สื่อและเอกสารประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท33102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เพื่อศึกษาค้นคว้าประกอบการเรียนการสอน และทบทวนเนื้อหา
1. โครงการสอบแบบมคอ.3 วิชาภาษาไทยภาคเรียนที่2
2. แผนการสอน
- แผนการจัดการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 2
- แผนที่เส้นทางในการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะภาษาไทย-Road Map 2021-M6
3. สื่อและเอกสารประกอบการเรียนการสอน
3.2 สามก๊ก ตอน กวนอูไปรับราชการกับโจโฉ
3.2.1 แบบทดสอบเรื่องสามก๊ก ตอน กวนอูไปรับราชการกับโจโฉ
3.3 การใช้ภาษาอธิบาย บรรยาย และพรรณา
3.3.1 แบบทดสอบเรื่องการใช้ภาษาอธิบาย บรรยาย และพรรณนา
3.4 ไตรภูมิพระร่วง ตอน มนุสภูมิ
3.4.1 แบบทดสอบเรื่องไตรภูมิพระร่วงตอนมนุสภูมิ
3.5.1 แบบฝึกหัดเรื่องคำราชาศัพท์
3.5.2 แบบทดสอบเรื่องระดับภาษาและคำราชาศัพท์
3.8 ข้อสอบ 9 วิชาสามัญ-ภาษาไทย-603.10 การแต่งคำประพันธ์อินทรวิเชียรฉันท์
3.12 เฉลยแบบทดสอบเรื่องสามก๊ก ตอน กวนอูไปรับราชการกับโจโฉ
3.13 เฉลยแบบทดสอบเรื่อการใช้ภาษาอธิบาย บรรยาย และพรรณนา
3.14 เฉลยแบบทดสอบเรื่องไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสภูมิ3.15 เฉลยแบบทดสอบเรื่องระดับภาษาและคำราชาศัพท์
คริป VDO นี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาภาษาไทย (ท 33102) ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๖๔ ในส่วนของเนื้อหาวรรณคดีวิจักษ์ เรื่อง สามก๊ก ตอน กวนอูไปรับราชการกับโจโฉ เพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้ความเข้าใจหลังจากการเรียนภาคทฤษฎีกับครูในชั้นเรียนได้ด้วยตนเอง
หมายเหตุ คริป VDO นี้ ดาวน์โหลดจาก YouTube โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนเท่านั้น ขอขอบพระคุณคณะผู้จัดทำทุกท่านที่สร้างผลงานอันเกื้อคุณประโยชน์ต่อสาธารณชนในครั้งนี้
- คริป VDO นี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาภาษาไทย (ท 33102) ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๖๔ ในส่วนของเนื้อหาวรรณคดีวิจักษ์ เรื่อง ไตรภูมิพระร่วง ตอน มนุสสภูมิ เพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้ความเข้าใจหลังจากการเรียนภาคทฤษฎีกับครูในชั้นเรียนได้ด้วยตนเอง
หมายเหตุ คริป VDO นี้ ดาวน์โหลดจาก YouTube โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนเท่านั้น ขอขอบพระคุณคณะผู้จัดทำทุกท่านที่สร้างผลงานอันเกื้อคุณประโยชน์ต่อสาธารณชนในครั้งนี้
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๒ , ๖/๕ และ ๖/๖ สามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อศึกษาเนื้อหาที่จัดสอนในภาคเรียนที่ ๒/๒๕๖๖ หรือนำไปทบทวนหลังจัดการเรียนการสอนไปแล้วได้ด้วยตนเอง
๑.โครงการสอนแบบ มคอ.3-วิชาการเขียนภาคเรียนที่ 2
๓. สื่อประกอบการเรียนการสอน
๓.๑ สื่อการสอน PowerPoint หน่วยที่ 1 การเขียน
๓.๒ สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการเขียนบทความ
๓.๓ สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการเขียนบันทึก
๓.๔ สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการเขียนย่อความ
๓.๕ สื่อการสอน PowerPount เรื่องการเขียนโฆษณา๓.๖ สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการเขียนย่อหน้า
๓.๗ สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการเขียนประกาศ
๓.๗ สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการเขียนเรียงความ
๓.๘ สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการเขียนโน้มน้าวอย่างสร้างสรรค์๔. เอกสารประกอบการเรียนการสอน
๔.๑ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องการเขียนเรียงความ
๔.๒ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องการเขียนบทความ
๔.๓ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องการเขียนโฆษณานักเรียนสามารถดาวน์โลดเอกสารโครงการสอน ในรายวิชานี้ไปศึกษา และทบทวนความรู้ได้
1. โครงการสอน มคอ.3 ชมรวมวิชาการ (ภาษาไทย)
2. แผนการจัดการเรียนรุ้
2.1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-63. สื่อการสอน PowerPoint
3.1 สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ
3.2 สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการแสดงทรรศนะและการอนุมาน3.3 สื่อการสอน PowerPoint เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย
3.4 สื่อการสอน PowerPoint เรื่องคำยืมจากภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
3.5 สื่อการสอน PowerPoint เรื่องคำราชาศัพท์3.6 สื่อการสอน PowerPoint เรื่องกลุ่มคำและประโยค
4.แบบทดสอบ
4.1 แบบทดสอบการสร้างคำในภาษาไทย
4.2 แบบทดสอบ A-level 2563
4.3 แบบทดสอบ A-level 2564
4.4 แบบทดสอบ A-level 2565- สื่อการสอน PowerPoint-ข้อสอบ A-Level65 วิชาภาษาไทย
- สื่อการสอน PowerPoint-ติวข้อสอบกสพท-61
- สื่อการสอน PowerPoint-ติวข้อสอบกสพท-65
- สื่อการสอน PowerPoint-ติวข้อสอบนร.นายร้อยตำรวจหญิง
- สื่อการสอน PowerPoint-ติวข้อสอบนร.นายร้อยตำรวจหญิง22. สื่อการสอน PowerPoint-ข้อสอบO-net-วรรณคดี ตอน1
3. สื่อการสอน PowerPoint-ข้อสอบO-net-วรรณคดี ตอน2
4. เอกสารประกอบการเรียนการสอน แบบทดสอบO-net-วรรณคดีตอน 1+2
5. สื่อการสอน PowerPoint-ความงามของภาษา-(ทบทวนหลักภาษา)ติวข้อสอบO-net+9วิชา
6. การวิเคราะห์ข้อสอบ 9 วิชาสามัญ ภาษาไทย (รายข้อ)
ม.6/1 และ ม.6/2
ม.6/3
ม.6/4
ม.6/5
ม.6/6
วิจัยในชั้นเรียนฉบับนี้ ผู้วิจัยใช้งบประมาณส่วนตัวในการจัดทำวิจัย
- งานวิจัยในชั้นเรียนประจำปีการศึกษา 2566
- การใช้เทคนิคพหุปัญญาและกิจกรรมบทบาทสมมุติช่วยเสริมสร้างให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในด้านการพูดและการศึกษาในโรงเรียน (iรวมเล่มสมบูรณ์บทที่ 1-บทที่ 5)- หลักฐานการตีพิมพ์บทความวิจัย
- งานวิจัยในชั้นเรียนประจำปีการศึกษา 2565
- งานวิจัยในชั้นเรียนประจำปีการศึกษา 2564
-การพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบที่จัดการเรียนรู้การเรียนรู้ดิจิทัลโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิค STAD ของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
-งานวิจัยในชั้นเรียนประจำปีการศึกษา 2563
-การพัฒนาแผนที่เส้นทางในการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
- หลักฐานการตีพิมพ์ (การพัฒนาแผนที่เส้นทางในการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6)- หลักฐานการตีพิมพ์ (การพัฒนาทักษะการเขียนวิเคราะห์สื่อสารอย่างสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที 6)
- งานวิจัยในชั้นเรียนประจำปีการศึกษา 2562
- งานวิจัยในชั้นเรียนประจำปีการศึกษา 2561
ในปีการศึกษา 2566 ได้เข้าอบรมเพื่อพัฒนาตนเอง ดังนี้
ในปีการศึกษา 2565 ได้เข้าอบรมเพื่อพัฒนาตนเอง ดังนี้
1.เข้าอบรมการเจรจาต่อรองและการเอาตั ในวัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉิ นและการยิงกราด ให้แก่นักศึกษา บุคลากรและผู้สนใจทั่วไป นที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ณ อาคารศูนย์สุขภาพเเละกีฬาชั้น 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2.อบรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับบุคลากร
3. อบรมหัวข้อ EdPEx Criteria Training โดยกองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วันที่ 23 มีนาคม 2566
ในปีการศึกษา 2564 ได้เข้าอบรมเพื่อพัฒนาตนเอง ดังนี้
1.งานอบรมออนไลน์ หลักสูตร: “การใช้สื่อดิจิทัล (Aksorn On-Learn) เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนและรูปแบบออนไลน์”
2. เข้าร่วมอบรม ในรูปแบบGoogle Meet - สอนออนไลน์ ยุคโควิด -โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (วันพฤหัสบดี 20 มกราคม 2565 เวลา 18.00 - 19.30 น)ในปีการศึกษา 2563 ได้เข้าอบรมเพื่อพัฒนาตนเอง ดังนี้
1. อบรมจริยธรรมวิจัย วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563
2. อบรมเทคนิคการผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเรียนการสอนผ่านทางระบบออนไลน์ วันที่ 16 พ.ย.-30 พ.ย. 2563ในปีการศึกษา 2562 ได้เข้าอบรมเพื่อพัฒนาตนเอง ดังนี้
- การอบรม "IN GRAMMAR FOR BUTTER ENGLISH I"
- การอบรม "อบรมเชิงปฏิบัติการ สร้างสมรรถนะครูไทยด้วยหลักสูตรครุศึกษาฐานสมรรถนะ"
ในปีการศึกษา 2561 ได้เข้าอบรมเพื่อพัฒนาตนเองด้านการเรียนการสอน ดังนี้
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อศึกษาโครงสร้างรายวิชา แผนการสอน รายวิชาภาษาไทย ท 33101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 และสื่อวีดีทัศน์เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน และทบทวนเนื้อหา
๑.โครงการสอนแบบมคอ.3 วิชาภาษาไทย
๒.แผนการสอนรายวิชาภาษาไทย (๕ หน่วยการเรียนรู้)
๒.๑ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑
๒.๒ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒
๒.๓ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓
๒.๔ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔
๒.๕ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕
๔. สื่อการสอน PowerPoint และเอกสารประกอบการสอน
๔.๑ สื่อการสอน PowerPoint-เรื่องกาพย์เห่เรือ
๔.๑.๑ สื่อการสอน PowerPoint-ฝึกทำข้อสอบ O-Net-ปี2561(วรรณคดี)
๔.๑.๒ เอกสารประกอบการสอน-ใบความรู้ เรื่องโขนเรือและศิลปะนาวาสถาปัตยกรรม พร้อมเฉลยแบบฝึกหัด๔.๑.๓ เอกสารประกอบการสอน-ใบความรู้ เรื่องตำนานครุฑยุดนาค
๔.๒ สื่อการสอน PowerPoint-ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับความคิด
๔.๓ สื่อการสอน PowerPoint-เหตุผลกับภาษา
๔.๓.๑ เอกสารประกอบการสอน-ใบงานแบบทดสอบ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับความคิด และเหตุผลกับภาษา
๔.๔ สื่อการสอน PowerPoint-การแสดงทรรศนะ๔.๔.๑ สื่อการสอน PowerPoint-ฝึกทำข้อสอบ O-NET-เนื้อหาเหตุผลกับภาษา การแสดงทรรรศนะ ปี 2561
๔.๔.๒ สื่อการสอน PowerPoint-ฝึกทำข้อสอบ O-NET-เนื้อหาเหตุผลกับภาษา การแสดงทรรรศนะ ปี 2560
๔.๔.๓ เอกสารประกอบการสอน-ใบงานแบบฝึกหัดทบทวน-เรื่องความคิดกับภาษาและภาษากับเหตุผล
๔.๔.๓.๑ เอกสารประกอบการสอน-ใบงานแบบฝึกหัดทบทวน-เรื่องความคิดกับภาษาและภาษากับเหตุผล-Key
๔.๕ สื่อการสอน PowerPoint-ธรรมชาติของภาษา๔.๕.๑ เอกสารประกอบการสอน-ใบงานแบบทดสอบ-เรื่องธรรมชาติของภาษา
๔.๖ สื่อการสอน PowerPoint-เรื่องการเขียนเรียงความและการแต่งคำประพันธ์๔.๖.๑ สื่อการสอน PowerPoint-ฝึกทำข้อสอบ O-NET การเขียนเรียงความ ปี 2560 และ ปี 2559
๔.๗ สื่อการสอน PowerPoint-เรื่องขุนช้างขุนแผน
๔.๘ สื่อการสอน PowerPoint-เรื่องการเขียนเรียงความและการแต่งคำประพันธ์๔.๘ สื่อการสอน PowerPoint-เรื่องขัตติยพันธกรณี
๔.๙ สื่อการสอน PowerPoint-เรื่องการถอดความเนื้อหาขัตติพันธกรณี
๔.๙.๑ เอกสารประกอบการเรียนการสอน -ใบความรู้ และใบงาน เรื่องขัตติยพันธกรณี
๔.๑๐ สื่อการสอน PowerPoint-สรุปเนื้อหาหน่วยที่ ๑ วรรณคดีวิจักษ์
๔.๑๑ สื่อการสอน PowerPoint-สรุปเนื้อหาหน่วยที่ ๒ การแสดงทรรศนะ โต้แย้ง โน้มน้าว
สื่อวิดีโอประกอบการเรียน เรื่อง
๑. วิกฤตการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ ครบรอบ ๑๑๙ ปี
๒. ขัตติยพันธกรณี
๓. ละครสามัคคีเภท
๔. ขุนช้างขุนแผน๕. กาพย์เห่๒ กาพย์เห่เรือ-61เรือ
๖. การเขียนเรียงความ
ในรายวิชา รายวิชาหลักภาษาไทย ท 33205 ม.6/2 , ม.6/5 และม.6/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 นักเรียนสามารถดาวน์โหลด โครงสร้างรายวิชา แผนการจัดการเรียนรู้ และสื่อประกอบการเรียนการสอน สำหรับศึกษารายละเอียดของหัวข้อการเรียนในแต่ละสัปดาห์ และเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอน
1.โครงการสอนแบบมคอ.3 วิชาหลักภาษาไทย
2. แผนการจัดการเรียนรู้ ๖ หน่วยการเรียนรู้
2.1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
2.2.แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
2.3 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
2.4 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 42.5 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
2.6 แผนการจัดการเรียนรุ้ที่ 63. สื่อ PowerPoint ประกรอกบการเรียนการสอน
3.1 PowerPoint เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
3.2 PowerPoint เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย3.3 PowerPoint เรื่อง การสร้างคําในภาษาไทย
3.4 PowerPoint เรื่อง คำยืมจากภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
3.5 PowerPoint เรื่อง คำราชาศัพท์
3.6 PowerPoint เรื่อง กลุ่มคำและประโยค
4. เอกสารประกอบการเรียนการสอน
4.1 แบบทดสอบ บทที่ 1 การอ่านจับใจความสำคัญ4.2 เฉลยแบบทดสอบ บทที่ 1 การอ่านจับใจความสำคัญ
4.4 เฉลยแบบทดสอบบทที่ 2 ชนิดของคำ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ สามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อศึกษา หรือทบทวนเนื้อที่เรียนไปแล้ว
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา ท 23101 ภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
๒ สือการสอน PowerPoint และเอกสารประกอบการเรียนการสอน
๒.๑ สื่อการสอน PowerPoint-เรื่องภาษาในวรรณคดี
๒.๑.๑ เอกสารประกอบการเรียนการสอน-ใบงาน เรื่องภาษาในวรรณคดี
๒.๒ สื่อการสอน PowerPoint-บทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูก
๒.๔ สื่อการสอน PowerPoint-การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง
๒.๗ สื่อการสอน PowerPoint-การอ่านนิทานคำกลอน(พระอภัยมณี)
๒.๗.๑ สื่อการสอน PowerPoint-ฝึกทำข้อสอบ O-NETม.3-วรรณคดี ปี 2560
๒.๗.๒ เอกสารประกอบการเรียนการสอน-ใบงานแบบทดสอบนิทานคำกลอนพระอภัยมณี
๒.๘.๑ เอกสารประกอบการเรียนการสอน-ใบงานเรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
๒.๙ ศัพท์บัญญัติ ทับศัพท์ และศัพท์วิชาการ
๒.๑๐.๑ เอกสารประกอบการเรียนการสอน-ใบงานเรื่องพระบรมราโชวาท
๒.๑๑ สื่อการสอน PowerPoint-คำสมาส
๒.๑๒ สื่อการสอน PowerPoint-การเขียนย่อความ
๒.๑๒.๑ เอกสารประกอบการเรียนการสอน-ใบความรู้เรื่องมอม
๒.๑๒.๒ เอกสารประกอบการเรียนการสอน-เนื้อเรื่องมอม๒.๑๓ สื่อการสอน PowerPoint-ประโยคความเดียว-ความรวม-ความซ้อน
๒.๑๓.๑ เอกสารประกอบการสอน-ใบงานเรื่องประโยคความเดียว ความรวม ความซ้อน และเงื่อนไข
๒.๑๔ สื่อการสอน PowerPoint-ประโยคความซ้อนซับซ้อน
๒.๑๔.๑ เอกสารประกอบการสอน-ใบงานประโยคซับซ้อน
๒.๒๔.๒ เอกสารประกอบการสอน-เฉลยใบงานประโยคซับซ้อน
๒.๑๕ สื่อการสอน PowerPoint-ระดับภาษา
๒.๑๕.๑ เอกสารประกอบการสอน-ใบงานการใช้คำและระดับภาษา
๒.๑๖ สื่อการสอน PowerPoint-การอ่านจับใจความสำคัญ
๒.๑๖.๑ เอกสารประกอบการสอน-ใบงานการอ่านจับใจความสำคัญ
๒.๑๗ สื่อการสอน PowerPoint-การเขียนอธิบายชี้แจง
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถดาวน์โหลดโครงสร้างรายวิชา แผนการสอน สื่อและเอกสารประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 เพื่อศึกษาค้นคว้าประกอบการเรียนการสอน และทบทวนเนื้อหา
2.1 ข้อสอบ O-NET-62
2.2 วิเคราะห์ข้อสอบโอเน็ต-ปีการศึกษา-๒๕๖๔-รายข้อ
2.3 สรุป O-NET ภาษาไทย ม.3 ปีการศึกษา 25643. สื่อและเอกสารประกอบการเรียนการสอน
3.1 สื่อการสอน PowerPoint-บทพากย์เอราวัณ
3.1.1 เอกสารประกอบการเรียนการสอน -ใบความรู้ที่ ๑ และใบงาน บทพากย์เอราวัณ
3.2 สื่อการสอน PowerPoint-โคลงสี่สุภาพ
3.3 สื่อการสอน PowerPoint-อิศรญาณภาษิต
3.3.1 เอกสารประกอบการเรียนการสอน -ใบงานถอดคำประพันธ์อิศรญาณภาษิต
3.4 สื่อการสอน PowerPoint-การเขียนรายงาน
3.5 สื่อการสอน PowerPoint-การเขียนคำขวัญ
3.6 เอกสารประกอบการสอน-ข้อสอบ O-NET-61
3.7 สื่อการสอน PowerPoint-ภาษาโน้มน้าวและการโฆษณา
3.8 สื่อการสอน PowerPoint-การเขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติ
3.8.1 เอกสารประกอบการสอน-ใบความรู้เรื่องการเขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติ
3.2 แบบฝึกหัดเรื่องอิศรญาณภาษิต
3.2.1 เอกสารประกอบการเรียนการสอนถอดคำประพันธ์อิศรญาณภาษิต
3.3.1 เอกสารประกอบการเรียนการเขียนย่อความ(เรื่องสั้น มอม)
3.3.2 ใบความรู้ เรื่องสั้นเรื่องมอม
3.7.1 ใบความรู้-บทพากษ์เอราวัณ
3.7.2 ใบความรู้ 2 และใบงาน-บทพากษ์เอราวัณ
3.8 สื่อการสอน PowerPoint-เรื่องการพูดโต้วาที
คริป VDO นี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาภาษาไทย (ท 23102) ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๖๔ ในส่วนของเนื้อหาวรรณคดีวิจักษ์ เรื่อง บทพากย์เอราวัณ (การฝึกอ่านบทอาขยานเป็นทำนองเสนาะ) เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการอ่านบทอาขยานที่แต่งด้วยคำประพันธ์ประเภทกาพย์ฉบัง ๑๖ เป็นทำนองเสนาะ และได้ทบทวนการอ่านบทอาขยานเป็นทำนองเสนาะได้ด้วยตนเอง
หมายเหตุ คริป VDO นี้ ดาวน์โหลดจาก YouTube โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนเท่านั้น ขอขอบพระคุณคณะผู้จัดทำทุกท่านที่สร้างผลงานอันเกื้อคุณประโยชน์ต่อสาธารณชนในครั้งนี้
การแสดงบทบาทสมมติ เรื่อง ขุนช้างขุนแผน นักเรียนระดับชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2563
ม.6/1, ม.6/2
ม.6/3
ม.6/4
ม.6/5
นักศึกษาสามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
- ประมวลรายวิชา ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู EDU301
- บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นในการสื่อสารสำหรับครู(EDC1101)
- บทที่ 2 หลักการใช้ภาษาไทยสำหรับครู(EDC1101)
- บทที่ 3 การพัฒนาทักษะการฟังสำหรับครู(EDC1101-ดร.ทัศนีย์ เศรษฐพงษ์ และคณะ)
- บทที่ 4 การพัฒนาทักษะการพูดสำหรับครู (EDC1101- ดร.ทัศนีย์ เศรษฐพงษ์ และคณะ)- บทที่ 5 การพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับครู (EDC1101-ดร.ทัศนีย์ เศรษฐพงษ์ และคณะ)
- บทที่ 6 การเขียน-ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเขียน(EDC1101-ดร.ทัศนีย์ เศรษฐพงษ์ และคณะ)
- บทที่ 6 การเขียน-การเขียนรายงานวิชาการ(EDC1101-ดร.ทัศนย์ เศรษฐพงษ์ และคณะ)
- บทที่ 6 การเขียน-การเขียนเอกสารราชการและรายงานการประชุม(EDC-1101-ดร.ทัศนีย์ เศรษฐพงษ์ และคณะ)
-บทที่ 7 การพัฒนาทักษะการสืบค้นข้อมูลและการนำเสนอข้อมูล(EDC-ดร.ทัศนีย์ เศรษฐพงษ์ และคณะ)
นักศึกษาสามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา EDP1102 และรายวิชา GTP5108 ภาษาและวัฒนธรรม
- การเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรม(ภาษาไทย)2-60
- การเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรม1-60
- การเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรม(วิชาชีพครู)-60
- บทที่ 2 วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมสากล
- บทที่ 4 การพัฒนาทักษะการอ่าน
- บทที่ 5 การพัฒนาทักษะการเขียน
นักศึกษาสามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา GTP5102 การพัฒนาหลักสูตร (วิชาชีพครู) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
-การเรียนการสอนการพัฒนาหลักสูตร(วิชาชีพครู)1-60
-บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรn
-บทที่ 2 ปัจจัยที่จำเป็นต่อการพัฒนาหลักสูตร
-บทที่ 3 แนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
-บทที่ 4 รูปแบบในการพัฒนาหลักสูตร
-บทที่ 5 หลักสูตรแกนกลาง 51 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดทำหลักสูตรอาเซียน
-การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (ที่มา ดร.รัตนา แสงบัวเผื่อน)
-กิจกรรมการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา
-บทที่ 6 การพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการและความจำเป็นของท้องถิ่น
-บทที่ 7 การกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
-บทที่ 8 การเลือกและจัดเนื้อหา และประสบการณ์เรียนรู้
การแสดงบทบาทสมมติ เรื่อง ขุนช้างขุนแผน นักเรียนระดับชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2563
ม.6/1, ม.6/2
ม.6/3
ม.6/4
ม.6/5
ประเภทของรายวิชา
Skip รายวิชาที่มีอยู่
รายวิชาที่มีอยู่
บทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง วรรณคดี วรรณกรรม ตีความ แปลความ จับใจความ หลักการวิเคราะห์วิจารณ์การอ่านเบื้องต้น ธรรมชาติของภาษา การแสดงทรรศนะ โต้แย้ง และโน้มน้าวใจ ประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีวรรณกรรม เขียนเรียงความ ฟัง ดู และพูด ในโอกาสต่างๆ การแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ห่อโคลง
ศึกษา รวบรวม สรุปแนวคิดและแสดงความคิดเห็น โดยใช้กระบวนการเรียนทางภาษา กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด และกระบวนการกลุ่ม ฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง ดู และการพูด สังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
มีมารยาทและมีวิจารณญาณในการเลือกอ่าน เขียน ฟัง ดู และพูด มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน เห็นคุณค่าของบทอาขยาน วรรณคดีวรรณกรรมไทย ในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ใฝ่เรียนรู้ และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาวรรณคดี วรรณกรรม การจับใจความสำคัญ การเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงานจากการอ่าน การอ่านตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ ประเมินคุณค่าในเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู เขียนชีวประวัติ อัตชีวประวัติบุคคลสำคัญในวังสวนสุนันทา อธิบาย ชี้แจง รายงาน และโครงงาน พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อน คำทับศัพท์ ศัพท์บัญญัติ และคำภาษาต่างประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน แต่งโคลงสี่สุภาพ
โดยการรวบรวมข้อมูล ตอบคำถาม สรุปแนวคิด และแสดงความคิดเห็น ใช้กระบวนการสร้างความตระหนัก กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด กระบวนการกลุ่ม ทักษะการทำงานแบบร่วมมือ กระบวนการวิจารณ์ กระบวนการทางภาษา กระบวนการปฏิบัติ และทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง ดูและพูด
เพื่อให้มีมารยาทและมีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟัง ดู พูด มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน ใฝ่เรียนรู้ เห็นคุณค่าของบทอาขยานและบทร้อยกรองในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ รักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
คำอธิบายรายวิชา
บทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง วรรณคดี วรรณกรรม ตีความ แปลความ จับใจความ หลักการวิเคราะห์วิจารณ์การอ่านเบื้องต้น ระดับของภาษา คำราชาศัพท์ ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับความคิด เหตุผลกับภาษา ประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีวรรณกรรม เขียนรายงาน ฟัง ดู และพูด ในโอกาสต่างๆ การแต่งฉันท์
ศึกษา รวบรวม สรุปแนวคิดและแสดงความคิดเห็น โดยใช้กระบวนการเรียนทางภาษา กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด และกระบวนการกลุ่ม ฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง ดู และการพูด สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านวรรณคดีวรรณกรรมพื้นบ้าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ใช้ภูมิปัญญาทางภาษา พัฒนาศักยภาพในการคิด
มีมารยาทและมีวิจารณญาณในการเลือกอ่าน เขียน ฟัง ดู และพูด มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน เห็นคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย ในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ใฝ่เรียนรู้ และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
อาจารย์ ดร.บัวลักษณ์ เพชรงาม
รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
อาจารย์ ดร.บัวลักษณ์ เพชรงาม